Home » » Tìm hiểu về viêm loét tuyệt túc trực tràng chảy máu

Tìm hiểu về viêm loét tuyệt túc trực tràng chảy máu

Written By Unknown on Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016 | 00:27

Viêm loét tuyệt vời trực tràngchảy máu là bệnh về đường tiêu hóa, bệnh xuất tinh sớm có xu hướng tăng ở danh thiếp nước phát triển. Bệnh gây loét và tổn thương xót tập kết ở vùng trực tràng, căn nguyên gây bệnh không rõ, thường xuất hiện ở người trẻ. Bệnh không được phát hiện, điều động trị kịp thời cho nên dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân dịp bệnh viêm loét tuyệt trực tràng chảy máu

Đại tràng là đoạn cuối của đường tiêu hóa, nơi hình thành và tiềm ẩn phân trước khi đưa ra ngoài. Các thành phần của cực kì tràng bao gồm: manh tràng, tuyệt tràng phải, cực kì tràng góc gan, đại tràng ngang, hết sức tràng góc lách, tuyệt tràng xuống, hết sức tràng xuống, đại tràng sigma, túc trực tràng và hậu môn. Nguyên nhân dịp gây bệnh hiện nay vẫn chưa tử thi định rõ, nhưng bệnh có liên quan tới quá đệ trình háp ứng miễn dịch. Bệnh viêm loét tuyệt vời tràng chảy máu và bệnh Crohn gọi chung là nhóm bệnh viêm ruột (Inflammatory Bowel Disease- IBD). Lúc đầu bệnh có trạng thái đồng cân khu trọ tại túc trực tràng, về sau lan dần vào trong, tổn thương xót có thể tất cực kì tràng đôi khi có thể lan cả sang một phần của đoạn cuối ruột non. Tỷ lệ mắc bệnh ở cả nam và nữ là như nhau, thường gặp ở lứa tuổi 15 – 30 và 60 – 70 tuổi.

Triệu chứng, biến chứng của bệnh

Triệu chứng

Tùy theo từng mức độ tổn thương xót mà bệnh sẽ có những bộc lộ khác nhau.Thông thường những trường học hợp tiêu biểu viêm loét cực kì trực tràng chảy máu sẽ có những triệu trứng sau:
  • Bệnh nhân dịp đi rửa nhiều lần trong ngày
  • Phân có nhiều nhầy máu, nếu nặng có khi chỉ toàn nhầy máu mà không có phân.
  • thuốc cường dương
  •  Có cảm giácđau bụng , khi đau bụng muốn đi đại tiện ngay, mót rặn khi đại tiện
Giai đoạn đầu bị bệnh thường bị nhầm là bị bệnh lỵ và tự điều động trị nhưng không có kết quả hoặc có giảm bớt triệu chứng nhưng để lâu bệnh ngày càng tăng dần và có triệu chứng nặng hơn. Mức độ nhẹ, người bệnh không có đổi thay về trạng thái trạng, triệu chứng tuyệt tiện nhầy máu chỉ kéo dài dưới 4 ngày, không có thay đổi trạng thái trạng, không có thiếu máu huyễn hoặc giảm protein máu. Bệnh thường chỉ khu trú ở túc trực tràng hoặc cực kì tràng sigma, hiếm khi có tổn thương cao hơn ở phía trên. Những biểu thị ngoài ruột là rất hiếm. Ttrạng này cũng có trạng thái diễn tiến thành nặng nếu để lâu. Trường hợp nặng, người bệnh thường khởi đầu văn bằng đau quặn bụng, rồi đại tiện phân máu, có thể xảy ra vào ban đêm nhưng số phận lần đại tiện thường dưới 6 lần/ngày. Thường kèm theo sốt, giảm protein máu, làm bệnh nhân dịp mệt mỏi.Bệnh trở thành ra trầm trọng khi người bệnh tuyệt tiện có máu hơn 6 lần/ngày và thường xảy ra về ban đêm. Có cảm giác đau rát, buốt hậu môn và mót rặn. Cơ trạng thái suy sụp với nhịp tim nhanh, huyết áp hạ, sốt cao, bụng trướng. Không được chữa trị kịp thời thì tiến triển rất nặng dẫn đến tử vong bởi chưng xuất huyết trầm trọng huyễn hoặc giãn tuyệt vời tràng nhiễm độc. Một số phận triệu chứng khác: Bệnh nhân có thể sốt, thiếu máu, có trạng thái có phù chân vì giảm protein máu khi mắc bệnh lâu ngày. Bệnh nặng có biểu hiện mất nước: khát nước, môi khô, người hốc hác, thậm chí có triệu chứng sốc như: mạch nhanh, huyết áp tụt, đau bụng ác liệt bởi vì viêm cực kì tràng nhiễm độc. Có thể bị sưng đau các khớp, đau vùng dây lưng và cùng chậu do viêm khớp cùng chậu…

Biến chứng của bệnh

Biến chứng thường thấy là người bệnh bị suy kiệt, thiếu máu, sốc bởi vì nhiễm độc, có trạng thái thủng hết sức tràng nếu bệnh nặng. Những biến chứng nhẹ của ruột là giả polyp ( tiền xảy ra trong 20% trường học hợp). Những biến chứng ít gặp hơn là nứt hậu môn, rò và áp-xe hậu môn. Nặng thì người bệnh có trạng thái bị chảy máu trầm trọng, hẹp hết sức tràng, phình tuyệt tràng nhiễm độc, thủng và dẫn đến ung thư.Biến chứng khác: viêm quanh mật quản, viêm khớp, hồng ban nút, viêm da mủ hoại thư, viêm xơ đường mật tiên phát, viêm thận bể thận và sỏi, trong đợt cấp nặng của viêm loét cực kì túc trực tràng chảy máu lan rộng có trạng thái có biến chứng đông máu rải rác nội mạc.

Chẩn đoán và điều trị viêm loét hết sức tràng chảy máu

Điều trị bệnh theo chỉ dẫn của thầy thuốc (Ảnh minh họa)

Chẩn đoán

  • Viêm đại tràng mạn vì chưng nhiễm khuẩn và ký sinh trùng: thường gặp nhất là do chlamydia, herpes và amíp, lao ruột, lỵ trực khuẩn, viêm hết sức tràng giả mạc vì Clostridium diffcile;
  • Bệnh Crohn: đây là loại bệnh có cơ chế bệnh đâm và hình thái lâm sàng rất gần với viêm loét tuyệt túc trực tràng chảy máu, chẩn đoán phân biệt cần dựa vào nội soi với hình ảnh tổn thương xót khu trú hay nhảy cóc và nhất là hoá thiết với sự có mặt của tế bào biểu mô khổng lồ.
  • Bệnh viêm tuyệt vời tràng bởi vì thiếu máu cục bộ: thường xảy ra ở người già có dấu hiệu xơ vữa động mạch. Lâm sàng có dấu hiệu thiếu máu ruột sau khi ăn. Xác định bằng chụp nhuộm động mạch mạc treo thấy hình ảnh teo hẹp.
  • Viêm cực kì tràng vì tia xạ: tiền sử bệnh nhân có chiếu tia xạ vùng bụng nhất là hạ vị.

Điều trị

Hiện nay vẫn cho có thuốc để điều trị dứt điểm bênh mà chỉ điều trị giúp lui bệnh. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng, giai đoạn của bệnh, tổng trạng của bệnh nhân dịp mà thầy thuốc sẽ chỉ định sử dụng thuốc cụ thể. Biện pháp duy nhất để điều động trị khỏi bệnh hoàn trả toàn là phẫu thuật cắt bỏ cực kì tràng. Phương pháp này thường được vận dụng trong trường hợp nặng gây nhiễm độc, nguy cơ thủng tuyệt vời tràng hoặc khi bệnh không háp ứng khi điều động trị văn bằng thuốc. Song song với việc điều động trị theo tiền định của bác sĩ, cần có chế độ dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa của bệnh nhân, tránh stress, không dùng các chất kích thích, uống đủ nước và nhà tù sức khỏe định kỳ. Không tiền vậy, đây cũng là những biện pháp giảm nguy cơ mắc bệnh đối với người khỏe mạnh.Khi có triệu chứng, cần đi nhà giam bệnh sớm và điều trị kịp thời khi tổn xót thương chưa lan rộng; theo dõi định kỳ để phát hiện tránh để bệnh tiến triển thành ung thư. Thanh Mai_Trangphuclinh.vnTweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.