Home » » Bệnh đái tháo nhạt và những điều cần biết?

Bệnh đái tháo nhạt và những điều cần biết?

Written By Unknown on Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016 | 01:26

Đái tháo đường là một bệnh phổ biến, được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Nhưng ít người để ý đến một loại bệnh gần như trái ngược, đó là đái tháo nhạt – khiến người bệnh đi tiểu nhiều, nước giải không màu, không vị, tỷ trọng rất thấp, thậm chí giống như nước lã, thuốc mọc tóc nước tiểu không có đường. Bệnh không quá nguy hiểm, nhưng vẫn gây ra nhiều hậu quả xấu. Người mắc bệnh đái tháo nhạt luôn cảm thấy khát và đi giải nhiều lần trong ngày

Đái tháo nhạt là gì?

Theo y văn thế giới, đái tháo nhạt là căn bệnh kinh niên gây rối loạn chuyển hóa nước với hai triệu chứng chính: đái quá nhiều, thải một lượng cực lớn nước tiểu; khát nước dữ dội, bắt buộc phải uống một lượng nước lớn. Còn các kết quả xét nghiệm cho thấy: áp lực thẩm thấu máu rất cao, trên 350 mosmol/kg nước; sức ép thẩm thấu nước tiểu rất thấp, thường thấp hơn áp lực thẩm lậu máu; tỉ trọng nước đái thấp; thành phần nước tiểu bình thường.

Người ta chia đái tháo nhạt làm hai thể: thể trung ương và thể ngoại biên. Đái tháo nhạt trạng thái trung ương vì tổn thương vùng sinh sản hormone chống đái tháo ADH ở các nhân dịp thị, danh thiếp nhân dịp cạnh não thất III của vùng dưới đồi, thùy sau tuyến yên; có thể thứ phát xảy ra sau các thủ thuật cắt bỏ vùng dưới đồi, chấn xót thương đáy sọ, danh thiếp ti tỉ u tuyến yên, các phình mạch hay ách tắc mạch máu não… Đái tháo nhạt thể ngoại biên vì chưng các xót thương tổn của thận làm cho ống thận không tợp tương ứng tác dụng của hormone chống đái tháo ADH và không hút được nước trở lại: bệnh nang; bệnh đa nang của tùy thận; viêm bể thận – thận thoái hóa dạng tinh bột…; có thể bởi một mệnh thuốc (lithium…). Lượng hormone chống đái tháo trong máu bình thường.

Triệu chứng trước nhất dễ thấy là ở người mắc bệnh đái tháo nhạt là luôn luôn cảm thấy khát và đi tiểu nhiều lần trong ngày. Nhiều bệnh nhân mất ngủ suốt đêm vì chưng bọng đái luôn luôn có cảm giác căng tức, phải đi giải liên tục. Bệnh nhân có trạng thái tiểu 3 -8 lít trong 24 giờ, có trường học hợp 30 – 40 lít, đối với con trẻ là 1 – 2 lít/ngày. Nước tiểu nhạt, không đường, không protein, trong suốt như nước lã. Do tiểu nhiều thành ra người bệnh cũng cần uống nước nhiều để bổ sung, miệng lưỡi lúc nào cũng khô và đặc biệt thích uống nước lạnh. Cơn khát nước hành tội người bệnh ngày này qua ngày khác. Nếu không bổ sung đủ lượng nước kịp thời, người bệnh có trạng thái uống bất cứ loại nước gì để chiến đấu với cơn khát.

Nhiều nguyên nhân phức tạp

Bệnh đái tháo nhạt hiếm gặp hơn so với bệnh đái tháo đường, nam gặp nhiều hơn nữ và thường ở trang lứa tuổi trẻ. Bệnh có trạng thái xuất hiện bởi cơ thể sinh sản không đủ chất hocmon kháng lợi niệu -            hocmon được sản xuất ở vùng dưới đồi trong bộ não, tồn trữ ở sau tuyến yên và được tiết ra dưới sự điều động tiết của áp lực thẩm thấu máu. Hocmon kháng lợi tiểu tác động lên danh thiếp cơ quan thụ cảm, điều chỉnh ối lượng nước được hấp thu trở lại thận vào máu. Bất cứ mắt xích nào trong sự hợp thành, vận chuyển, thuốc mọc tóc tiết ra và tác động của hocmon gặp trở ngại đều có thể dẫn tới triệu chứng đái tháo nhạt. Bệnh đái tháo nhạt trong trường học hợp này có thể là tiên phát (vô căn) huyễn hoặc thứ phát sau giải phẫu não, bởi chưng nhiễm trùng, bởi vì vô khối u, bởi vì chấn thương xót sọ não… Ngoài ra, bệnh còn bởi chưng khả năng suy giảm của thận trong việc đáp ứng với tác động của hocmon kháng lợi tiểu. Nguyên nhân dịp này hiếm gặp hơn nhưng cũng gây hậu quả giống như nguyên nhân từ não: một vô kể lượng lớn nước sẽ không được tái hấp thu vào tuần hoàn não mà thải ra ngoài qua thận khiến bệnh nhân dịp đái nhiều, khát nhiều. Tình trạng này có trạng thái dẫn tới biến chứng mất nước, mất điện áp giải làm bệnh nhân dịp mệt mỏi, ngủ lịm, đau đầu, đau cơ, dễ bị kích thích…

Bệnh đái tháo nhạt có thể xuất hiện từ từ, cũng có thể rất đột ngột sau một chấn thương xót hay tình trạng nhiễm trùng nặng.

Diễn biến chậm và khó điều trị

Khi mắc bệnh, bệnh nhân dịp có trạng thái đi giải từ 5-10 lít/ngày, thậm chí thỉnh thoảng có trạng thái lên tới 20-30 lít/ngày. Vì tiểu nhiều như vậy nên rất khát và phải uống nước ngay khiến bệnh nhân dịp uống và đi tiểu liên tục, kể cả ban đêm. Bệnh nhân thường thích uống nước lạnh. Nếu thiếu nước, bệnh nhân dịp có trạng thái bất tỉnh xỉu, hạ huyết áp, thậm chí sốt cao, rối loạn tâm thần. Kèm theo đó, da bệnh nhân luôn trong tình trạng khô, không có mồ hôi. Người bệnh chỉ có cảm giác khát nước, mất đi cảm giác thèm ăn khiến ăn kém, thân thể gầy yếu. Riêng đối với tuổi dậy thì có thể kèm theo danh thiếp rối loạn về nội tiết như: rối loạn kinh nguyệt, giảm tình dục… Nói chung, thủ pháp điều trị đều bao gồm bồi phụ nước và điện giải. Cần phải bù đắp  hocmon kháng lợi tiểu nếu bị thiếu hụt và giải quyết nguyên nhân. Nếu bởi nguyên nhân chấn xót thương ý thức hay nhiễm trùng nặng thì cần điều động trị điển tích cực danh thiếp chấn xót thương và tình trạng nhiễm trùng. Nếu do suy thận thì điều động trị bệnh thận. Nếu bởi chưng thiếu hormon ADH, có thể điều trị văn bằng phương pháp thay thế (dùng nội tiết tố). Bệnh nhân cần được điều trị và theo dõi lâu dài (nhiều trường học hợp phải điều trị suốt đời) ở phòng nhà pha chuyên khoa nội tiết. Người bệnh cần phải thực hành nghiêm túc danh thiếp chỉ định điều trị về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc để đảm bảo công hiệu điều trị song song đề phòng danh thiếp tai biến có thể xảy ra.

Theo BS Nguyễn Thiết (Anninhthudo)

Viên Daidam Đức Thịnh

Viên Daidam Đức Thịnh

"Viên Daidam Đức Thịnh" - là sản phẩm bảo vệ sức khỏe được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc, được điều động chế từ bài thuốc y khoa cổ phương gồm nhiều vị thuốc quý hiếm, có tác dụng tương trợ điều động trị chứng đái dầm, đái nhiều, đái không tự chủ ở Người lớn và Trẻ em. Sản phẩm được điều chế dưới dạng viên nang cứng, đóng gói trong hộp, mỗi hộp 20 gói, tiện sử dụng và dành dụm đáng kể thời kì và phí tổn điều trị cho đối tượng người lớn. Đối tượng dùng hiệu quả:
  • Nằm ngủ tiểu tiện ra giường ngủ mà không biết
  • Đi tiểu liên tục, nhiều lần, đái tháo nhạt
  • Đi tiểu tiện không tự chủ, chưa kịp đi đã són ra quần.
  • Đi tiểu tiện buốt, đái rắt, đái hay rớt lại, viêm đường tiết niệu
Xem chi tiết

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.