Home » » Một số dạng đi rửa cấp hay gặp

Một số dạng đi rửa cấp hay gặp

Written By Unknown on Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016 | 21:30

Tiêu chảy cấp thường vì nhiễm khuẩn hoặc chất độc của vi khuẩn trong thức ăn, với nhiều biến trạng thái khác nhau. Chẳng hạn bệnh bởi chưng Salmonella thường gây sốt đột ngột, thuốc mọc tóc phân thối, nhiều nước, còn ở bệnh tả thì phân trắng đục, không đau bụng, không sốt… Hình ảnh khuẩn Salmonella gây bệnh tiêu chảy cấpVới mỗi loại đi tả cấp, bộc lộ chung thường là ỉa chảy nhiều lần trong ngày, nhưng có thể sốt huyễn hoặc không, nôn huyễn hoặc không, đau bụng mê hoặc không. Phân biệt rõ danh thiếp loại bệnh sẽ giúp việc xử trí tốt hơn.

Tiêu chảy do nhiễm khuẩn, nhiễm độc từ thức ăn

Khuẩn Salmonella: Thường gặp nhất là bệnh bởi ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn có khả năng triều đại vào màng nhầy ruột và gây bệnh như Salmonella (S.typhi murium và S.enteritidis). Thời gian ủ bệnh trung bình phẩm 12-36 giờ sau ăn. Bệnh khởi phát đột ngột: sốt, đau bụng vùng thượng vị huyễn hoặc quanh rốn, không mót rặn, đi rửa nhiều lần, phân thối, nhiều nước đôi khi có nhày, máu, gần giống phân trong lỵ trực khuẩn. Trường hợp nặng có rối loạn điện dẫn giải vì mất nước (môi khô, mắt trũng, khát nước). Nếu không chẩn đoán và điều động trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong bởi vì trụy mạch. Ngoài ra bệnh còn có thể xuất hiện khi ăn phải thức ăn có chứa độc tố của vi khuẩn đã hình thành sẵn trong thức ăn và chính độc tố này gây bệnh (độc tố của tụ cầu vàng, Clostridium perfrigens, Clostridium botulinum, bacilluscerus và Vibrio parahaemolyticus). Biểu hiện lâm sàng là đi rửa nhiều lần trong ngày, đau bụng, không sốt, buồn nôn và nôn. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng mất nước và tử vong.

Tiêu chảy dạng tả

Khuẩn Vibrio cholerae. Bệnh tả: Bệnh vì chưng vi khuẩn Vibrio cholerae gây nên. Thời gian nung bệnh trung phẩm bình 5 ngày. Triệu chứng thường gặp là đi đồng nhiều lần trong ngày, phân lờ lờ như nước vo gạo, không đau bụng, không sốt, có trạng thái tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng. Bệnh dễ gây dịch. E.coli đâm độc tố ruột: gây tăng tiết dịch và điện áp điệu vào lòng ruột, không có viêm. Nguồn lây là thức ăn và nước. Thời gian nung bệnh 24-72 giờ, có trạng thái sốt nhẹ, phân nhiều nước. Đây là trạng thái bệnh đi rửa nhẹ nhưng kéo dài có khi đến 5 tuần.

Tiêu chảy với biểu thị hội chứng lỵ

Lỵ túc trực khuẩn: Căn nguyên bởi vì Shigella gây ra. Triệu chứng là đau bụng quặn, mót rặn, đi tiêu lờ máu cá hay như nước rửa thịt, sốt. Cần điều trị sớm bằng kháng hoá đặc hiệu. Tuy nhiên hiện giờ trực khuẩn này đã kháng với nhiều loại kháng đâm thành thử cần lựa chọn loại thích hợp. Escherichia coli (E.coli) gây tiêu chảy thâm nhập với hội chứng lỵ: đau quặn, mót rặn, thuốc giảm cân phân lỏng có máu mũi…

Điều trị đi rửa cấp như thế nào?

Điều trị cốt tử là bù nước và điện giải, trên nguyên tắc đánh giá đúng tình trạng mất nước: Mất nước nhẹ: Bồi phụ nước bằng đường uống khi còn uống được, thường sử dụng oresol pha trong 1 lít nước. Nếu không có oresol thì sử dụng nước cháo muối. Mất nước nặng: Biểu hiện mắt trũng, môi khô, da nhăn nheo. Khi lượng nước mất lớn hơn 5% trọng lượng thân thể huyễn hoặc khi uống không có kết quả thì phải bù nước bằng truyền tĩnh mạch. Kháng hoá được đồng cân định cho những bệnh nhân dịp có dấu hiệu đi rửa tiêm nhiễm (có bạch huyết cầu trong phân). Tùy theo căn nguyên mà dùng kháng đâm ra thích hợp. Tuy nhiên cần phải phân biệt với danh thiếp trường hợp đi rửa bởi Enterovirus (hay gây dịch nhỏ khu trú và chính yếu ở trẻ em).Khi điều động trị tiêu chảy, ngoài bù nước, điện giải và thuốc thang còn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng thích hợp. Người bệnh bị tiêu chảy, khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn kém do vậy thức ăn cần chế biến kỹ, nấu nhuyễn dễ tiêu hóa hợp khẩu vị, đảm bảo đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng. Không kiêng khem quá mức.

Phòng bệnh

Tiêu chảy cấp lây truyền cốt vì chưng tay bẩn, vì thức ăn hoặc trung gian ruồi nhặng, gián chuột… Người là nguồn lây duy nhất. Vì vậy phòng bệnh là yêu cầu cấp thiết, cụ thể cần được thực hành nghiêm túc danh thiếp vấn đề sau: - Ăn chín, uống sôi, không ăn rau sống, gỏi cá hải sản, mắm tôm…; - Rửa tay xà bông sạch sẽ trước khi ăn, khi chế biến thực phẩm và sau khi đi vệ sinh;- Bảo vệ nguồn nước sạch, dùng nước sạch để nấu ăn (nếu không có nước máy phải dùng cloramin B để khử khuẩn). - Không quăng quật rác, chuột chết xuống ao hồ, sông rạch;- Khi gia đình hoặc xung quanh có người tiêu chảy cấp hiểm nguy cần báo cho cơ sở y tế nơi gần nhất để điều trị kịp thời; - Không được phóng uế bừa bãi. Khi đi tả phải đi vào nhà vệ sinh rồi rắc vôi bột huyễn hoặc xả nước cloramin B.(Theo Sức khoẻ và Đời sống)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.