Home » » Cách phát hiện bệnh nhiễm trùng đường tiểu ở trẻ em

Cách phát hiện bệnh nhiễm trùng đường tiểu ở trẻ em

Written By Unknown on Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016 | 01:11

Nhiễm trùng tiểu là một bệnh lý khá thường gặp ở trẻ em, trong bài viết "Nhiễm trùng tiểu, thuốc giảm cân 1 trong 3 bệnh thường gặp ở Khoa Thận", chúng tôi đã giới thiệu một số phận đặc trưng cơ bản của bệnh. Trong bài viết kỳ này, chúng tao sẽ trình bày rõ hơn về cách phát hiện, điều trị và phòng ngừa nhiễm trùng tiểu.

Cách phát hiện bệnh

Qua việc hỏi bệnh và ngục bệnh toàn diện, bác sỹ sẽ tiền định danh thiếp xét nghiệm sau nếu nghi ngờ đứa trẻ bị Nhiễm trùng đường tiểu :Xét nghiệm nước tiểu :
  1. Tổng phân tích nước giải ( dễ thực hiện, cho kết quả trong vòng vài phút): gợi ý sư nhiễm trùng đường tiểu nếu nước đái có bạch huyết cầu và chất nitrite.
  2. Soi nước đái : khảo sát  1 mẫu nhỏ nước tiểu bằng kính hiển vi quang đãng học : nếu có nhiễm trùng tiểu sẽ phát hiện được vi khuẩn mê hoặc mủ.
  3. Cấy nước tiểu : là xét nghiệm cốt yếu để chẩn đoán tử thi định nhiễm trùng đường tiểu. Cấy nước tiểu là thủ pháp sử dụng 1 mẫu nước tiểu ( mẫu nước đái này khi khảo sát văn bằng kính hiển vi quang đãng học không thấy được vi khuẩn mê hoặc tiền thấy rất ít )  cho vào ống nghiệm mê hoặc đĩa có chứa sẵn chất dinh dưỡng để số phận lượng vi khuẩn nhân lên hàng phục ngàn lần, định ảnh rõ ràng thành từng khúm giúp ta xác định chắc chắn có vi khuẩn trong nước tiểu, định danh được loại vi khuẩn gây bệnh và biết được loại kháng đâm ra nào có thể diệt được vi khuẩn đó.
  4. Xét nghiệm máu và siêu âm bụng : Hỗ trợ thêm cho chẩn đoán bệnh

Điều trị như thế nào?

Nhiễm trùng đường tiểu là vì chưng vi khuẩn gây ra cho nên thuốc điều trị là những thuốc chống lại vi khuẩn gọi là  kháng đâm ( còn gọi là trụ hoá ).Để tử thi định xác thực loại vi khuẩn gây bệnh ( văn bằng cách cấy nước giải ) cần phải tốn thời gian từ 3 đến 7 ngày, cho nên khi bắt đầu điều động trị bác sỹ chuyên khoa chỉ định loại kháng đâm ra mà có trạng thái diệt những loại vi khuẩn thường gây nhiễm trùng đường tiểu nhất ( E.coli ).Khi có kết quả cấy nước tiểu, định danh vi khuẩn gây bệnh và vi khuẩn đó bị diệt vì chưng loại kháng hoá nào, bác sỹ điều động trị sẽ đổi thay kháng hoá phù hợp.Cách sử dụng kháng đâm ra ( uống hoặc tiêm ), số ngày điều trị phụ thuộc vào loại nhiễm trùng đường tiểu và độ nặng của bệnh. Khi 1 đứa trẻ bị nhiễm trùng tiểu quá nặng, mê hoặc chẳng thể uống được, kháng hoá được đưa trực tiếp kiến vào máu qua đường tĩnh mạch. Thời gian dùng thuốc tối thiểu từ 3 đến 5 ngày và có khi kéo dài vài tuần. Tùy theo đặc tính,thuốc điều động trị trong ngày có trạng thái dùng 1 lần duy nhất mê hoặc 3,4 lần.Thông thường, sau vài liều kháng sinh, trẻ sẽ thấy khỏe hơn, triệu chứng bệnh mất đi trong vài ngày. Dù thế nào cũng phải điều động trị đủ thời kì bác sỹ chuyên khoa yêu cầu, thuốc giảm cân tuyệt vời đối không được tự ý ngưng kháng hoá khi hết triệu chứng, nhiễm trùng đường tiểu sẽ tái phát và rất khó đáp tương ứng điều trị. Ngoài kháng sinh, trẻ cần uống thuốc hạ sốt, giảm đau khi có triệu chứng

Phòng ngừa như thế nào?

Nhiễm trùng đường tiểu là 1 trong những bệnh thường gặp ở trẻ con, nếu bạn biết cách phòng ngừa cho trẻ sẽ giảm được đáng kể khả năng mắc bệnh.

1. Phòng ngừa bằng cách đổi thay thói quen :

Mặc áo quần có độ rộng vừa phải, thay tồng tộc lót thường xuyên cho bé.Đối với trẻ gái, dạy trẻ lau rửa vùng hậu môn- đâm dục theo kiểu từ-trước-ra-sau để tránh đưa những vi khuẩn gây bệnh từ hậu môn vào đường tiểu qua lỗ niệu đạo.Trẻ trai còn bao da quy đầu, dạy trẻ thường xuyên vệ đâm bao da quy đầu.Khuyến khích trẻ uống nhiều nước và không thành thử nhịn tiểu ( trừ khi có tiền định của bác sỹ chuyên khoa )

2. Phòng ngừa nhiễm trùng tiểu ở trẻ có dị tật đường tiểu :

Trẻ có khuyết tật tiết niệu ( bẩm đâm mê hoặc mắc phải ) có nguy cơ bị nhiễm trùng tiểu cao hơn những trẻ khác rất nhiều lần. Do đó, ngoài cách thay đổi thói quen, bác sỹ chuyên khoa còn dùng kháng hoá phòng ngừa mỗi ngày đối với những trường học hợp:
  • Bệnh tắc nghẽn đường tiểu đang chờ làm các công cụ chẩn đoán bằng hình ảnh hay chờ mổ.
  • Trào ngược bóng đái niệu quản có đồng cân định điểu trị nội khoa
  • Bàng quang đãng tâm thần
  • Nhiễm trùng tiểu dưới tái phát ở trẻ gái.
Ngoài ra, thủ pháp Thông Tiểu Gián Đoạn rất hiệu quả để dự phòng nhiễm trùng đường tiểu cho trẻ bị Bàng Quang Thần Kinh. Bs Yến Thanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.