Home » » Địa ốc lo đối phó tỷ giá

Địa ốc lo đối phó tỷ giá

Written By Unknown on Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016 | 21:33

Trước sức ép Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ và Mỹ có thể tăng lãi suất, bệnh xuất tinh sớm trong hai tuần qua, Ngân đầu hàng Nhà nước đã hai lần nới biên độ (từ +/-1% lên +/-3%) đồng thời tăng tỷ giá mà thêm 1%. Tính cả hai lần điều động chỉnh đầu năm, tỷ giá trần hiện đã cao hơn 5%. Diễn biến này đang trở nên nỗi băn khoăn của không ít doanh nghiệp ngành xây dựng, bất động sản. Quản lý của Công ty cổ phần cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng chuyên về kết cấu thép cho biết, công ty xuất biên 40%, nhưng lại phải nhập cảng 100% thép nguyên liệu, thành thử việc tỷ chớ chi tăng đã gây bất lợi cho doanh nghiệp."Mỗi năm chúng tôi nhập khẩu khoảng 50.000 tấn thép từ Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu, đồng cân có tôn là mua trong nước, thành thử dự định sắp tới sẽ gặp khó khăn với tình hình tỷ giá tăng như thế này", vị quản lý cho hay. Đại diện Công ty Đại Dũng cho biết thêm, hiện công ty còn vật tư dự trữ đủ dùng cho khoảng 3 tháng tới. Còn sau đó, nếu tỷ giá như vẫn căng thẳng, doanh nghiệp sẽ nỗ lực thuyết giáo phủ phục phía nhà cung ứng cho chuyển đổi thanh toán từ USD sang euro huyễn hoặc đồng yen.

Tỷ chớ chi tăng khiến doanh nghiệp xây dựng, địa ốc lo dội chi phí. Ảnh: QH. "Tính từ đầu năm đến nay, hiệp đồng thi công mà chúng tao nhận được có tổng trị phải chi khoảng 1.800 tỷ đồng. Nếu tình hình vẫn tiếp kiến thô tục khó khăn, Công ty sẽ cân nhắc chuyện tăng giá, nhưng ngành này hợp đồng công đệ trình thường là duyệt y đấu thầu thành ra cũng sẽ khó tăng", vị này tiết lộ.Lãnh tôn giáo một công ty xây dựng niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM cho hay, mặt văn bằng chung tỷ giá chưa ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của danh thiếp nhà thầu bởi chưng vớ cả các hiệp đồng xây dựng đều giao thiệp bằng đồng cân đồng. Tuy nhiên, ở khâu nhập khẩu thiết bị xây dựng bởi vì phải mua văn bằng USD cho nên sẽ khiến  phí tổn đội lên. Đại diện doanh nghiệp cho biết thêm, hiện công ty chưa tính toán mức độ thiệt hại nhưng đối với những neo đơn quy hàng nhập khẩu từ ngọc trai Âu mê hoặc Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trong khi đó, đối với danh thiếp hoạt động cho thuê bất động sản, tỷ giá mà đôla tăng cũng khiến danh thiếp giao dịch dùng ngoại tệ để tham chiếu giá như trị hiệp đồng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, Phan Công Chánh chia sẻ, bộ phận chuyên trách cha nội trí nhà cho người nước ngoài thuê của doanh nghiệp đang chịu tác động túc trực tiếp kiến từ khi Ngân hàng phục Nhà nước nới biên độ và điều chỉnh tỷ giá mà USD đi lên. Cụ thể, chớ chi đôla tăng, những giao thiệp thuê nhà thông qua danh thiếp tổ chức và cá nhân chủ nghĩa nước ngoài có xu hướng chốt phải chi trị giao dịch bằng chỉ đồng và không còn sử dụng USD tham chiếu nữa. Một số hợp đồng thuê bị trì trằm vì chưng quá đệ trình thương lượng kéo dài hơn.Trước đây, trung phẩm bình cứ 10 khách tiền có 2-3 trường học hợp yêu cầu ký hợp đồng thuê nhà tiền đồng, còn hiện giờ con số phận này tăng lên 5-6 khách. Các hợp đồng thuê nhà chốt giá mà tham chiếu bằng USD đang giảm mạnh và danh thiếp giao thiệp văn bằng tiền đồng tăng từ 20% đến 30% lên thành 60%. Theo ông Chánh, khách thuê ngoại quốc cũng tính đến bài toán tiết kiệm chi phí. Hợp đồng thuê tham chiếu ngoại phụ bạc trị giá mà 500-700 USD một tháng thì họ mất thêm 15-20USD, vị chi cả năm hụt khoảng 180-240 USD, văn bằng gần nửa tháng chỉ nhà. Trong khi có không ít trường hợp ký hợp đồng thuê 1-2 năm trở lên. "Nếu chốt giá thuê văn bằng chỉ đồng, không tham chiếu ngoại tệ, gia tộc có trạng thái dành dụm khoản chi phí này để tăng danh thiếp lao vụ tiện ích", ông Chánh giải thích.

Trong khi đó, một doanh nghiệp bất động sản có hội sở tại khu Nam TP HCM cho hay, bệnh xuất tinh sớm điều động ông lo ngại nhất đích thị là USD tăng chớ chi gây sức ép lên tiền đồng, thổi bùng nguy cơ tăng lãi suất. "Hầu như doanh nghiệp địa tù và nào cũng phải vay, nếu USD găng thì sớm muộn gì chỉ đồng và lãi suất sẽ bị tác động. Điều này có trạng thái khiến phí tài đích thị tăng lên, ngành địa ốc càng thêm mệt mỏi", ông nói. Giám đốc Đầu tư công ty Savills Việt Nam, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương đánh phải chi việc tỷ giá như USD tăng cũng phần nào có tác động đến thị trường bất động sản về mặt chi phí. Giá đầu vào sẽ tăng khi danh thiếp nguyên vật liệu chừng ngoại quốc nhập về Việt Nam phải mua bằng USD.Theo Tiến sĩ Khương, về phía danh thiếp cao ốc cho thuê, theo quy định của pháp luật Việt Nam thì danh thiếp hiệp đồng thuê văn phòng hay trọng tâm thương mại đều thực hiện bằng chỉ đồng. Tuy nhiên, danh thiếp giao dịch này cũng có tham chiếu đến tỷ phải chi hối đoái giữa đồng đôla Mỹ và tiền đồng. Thông thường có sự điều chỉnh từ một đến 3 năm tùy theo quy định trong hợp đồng. Do vậy, có trạng thái trong ngắn hạn sẽ chưa có sự điều chỉnh nhiều cho phần giá mà thuê, nhưng những hiệp đồng mới sẽ bị ảnh hưởng. Ông Khương nhận định, về phía các đề án bất động sản cũng sẽ có tác động nhất định khi mà chi phí bất động sản có thể sẽ tăng lên. Tuy nhiên, ở góc nhìn nhà đầu tư ngoại quốc thì đây lại là cơ hội tốt để tham dự vào thị trường Việt Nam khi mà tỷ giá mà USD có lợi cho họ. 

Vũ Lê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.