Home » » Những hiểm nguy khi hạ đường huyết

Những hiểm nguy khi hạ đường huyết

Written By Unknown on Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016 | 23:00

Nhắc đến bệnh đái tháo đường, rất nhiều bệnh nhân, xulynuocmiennam thậm chí cả thầy thuốc thường xuyên nghĩ đến tình trạng đường huyết tăng cao và tìm mọi rợ biện pháp  để hạ chỉ số mệnh đường máu xuống mà quên rằng đường máu xuống thấp quá mức bình phẩm thường là rất nguy hiểm, thậm chí nguy hiểm hơn tăng đường huyết rất nhiều và có trạng thái gây tử vong mau chóng nếu không được xử trí cấp cứu kịp thời.

Nguy cơ gây hạ đường huyết

Cũng như danh thiếp cơ quan khác trong cơ thể, não sử dụng glucose như một nguồn năng lượng chính. Một phần nhỏ glucose được lấy từ glycogen chứa trong các tế bào hình sao nhưng lượng glycogen này tiền đủ dùng trong vài phút. Phần lớn glucose được lấy từ máu và khi lượng đường trong máu giảm sẽ gây danh thiếp triệu chứng về thần kinh (TK). Theo hiệp hội đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), Lượng đường máu an toàn lúc đói là 90 -130mg/dl (5,0- 7,2mmol/l), Sau bữa ăn  1-2 giờ: nhỏ hơn 180mg/dl (10mmol/l), may loc nuoc nano trước lúc đi ngủ vào trên dưới : 110 -150mg/dl (6,0 – 8,3mmol/l). Các triệu chứng TK xuất hiện khi lượng đường trong máu xuống dưới 3.6 mmol/L(65 mg/dL) và khi lượng đường máu xuống dưới 0.55 mmol/L (10 mg/dL) thì các nơ ron TK mất hoạt động điện học và bệnh nhân dịp chóng vánh đi vào hôn mê. Khi đường máu xuống thấp dưới ngưỡng, thân thể tăng sản xuất danh thiếp hoóc môn làm tăng đường huyết như adrenaline, glucargon theo cơ chế tự bảo vệ. Sự gia tăng các hóc môn này gây thành ra danh thiếp triệu chứng kinh điển của hạ đường huyết như cảm giác cồn cào cào, mạch nhanh, da tái lạnh, bủn rủn chân tay…

Hạ đường huyết (hạ đường huyết) là một biến chứng hay gặp ở danh thiếp bệnh nhân dịp đái đường đang được theo dõi điều trị bằng thuốc uống huyễn hoặc insulin tiêm. Các nguyên tố nguy cơ bao gồm: Dùng liều thuốc hạ đường huyết quá cao, quá lâu; Bệnh nhân  kiêng khem quá mức; Các nguyên tố làm bệnh nhân dịp bỏ ăn (mà vẫn sử dụng thuốc) như cúm, nhiễm khuẩn…; Do uống quá nhiều rượu, nhất là uống rượu mà không ăn gì; Dùng liều insulin chưa thích hợp; Bệnh nhân đang sử dụng thêm các thuốc khác có thể gây hạ đường huyết, huyễn hoặc sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc hạ đường huyết với nhau mà theo dõi không kỹ;…

Có trạng thái tử vong vì chủ quan

Bệnh nhân Nguyễn Thị H, 56 tuổi ở Hà Nội cấp cứu tại Bệnh viện E Trung ương trong tình trạng co giật hôn mơ do bị hạ đường huyết. Bệnh nhân đang được điều động trị đái đường type 2. Hai ngày trước khi vào viện, bệnh nhân dịp mệt, ăn uống kém, khi gia đình phát hiện bệnh nhân bệnh nhân đã rơi vào  tình trạng hôn mê. Các bác  sĩ chẩn đoán bệnh nhân dịp bị hôn mơ bởi chưng hạ đường huyết. Một bệnh nhân khác là Trần Văn Th. 76 tuổi, ở Hà Nội cũng phải cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Bệnh nhân  có đồng cân sử bệnh đái đường typ 2 nhưng phải điều động trị văn bằng insulin bán chậm 25 UI/ngày tiêm DD. Buổi trưa trước khi vào viện, bệnh nhân dịp uống rượu và không ăn gì, tới chiều tối vẫn tiêm 20 UI insulin DD. 19h, gia đình phát hiện bệnh nhân dịp đã hôn mê… Sau khi được cấp cứu và điêu trị kịp bệnh thời khí nhân dịp đã qua khỏi cơn nguy hiểm… BN Nguyễn Văn B, 58 tuổi được đưa vào cấp cứu vì chưng chấn thương xót sọ não bởi chưng TNGT. Làm XN đường máu xuống quá thấp. Bệnh nhân đang uống thuốc trị đái tháo đường, hai ngày trước đó có sốt, ăn uống kém, vẫn uống thuốc theo đơn. Buổi sáng bệnh nhân dịp đi xe máy, thấy choáng váng, bủn nhủn chân tay, vã mồ hôi, tự ngã gây tai nạn…

Trên thực tại tình trạng hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường thường xảy ra khi bệnh nhân dịp đang ở nhà, mê hoặc đang đi xa, khi đang ngủ… nên ít khi được người thân phát hiện để đưa đi cấp cứu kịp thời, thành ra thường dẫn đến biến chứng nặng nề như hôn mê, tử vong vì hôn nằm mê quá giai đoạn, suy hô hấp quá nặng do sặc phổi (dịch vị, thức ăn, dịch hầu hạ họng, cá biệt có trường hợp bởi vì răng giả gây bít tắc đường hô hấp khi BN hôn mê). Nguy hiểm hơn là tình trạng hạ đường huyết xảy ra khi người bệnh đang lao động huyễn hoặc đang điều động khiển các công cụ giao thông thành thử rất dễ gây tai nạn.

Biểu hiện hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường

Khởi đầu, người bệnh cảm thấy mệt, bộ hạ bủn rủn, vã mồ hôi lạnh, cảm giác cồn trong ruột, mạch nhanh, huyết áp tăng nhẹ, tim đập nhanh. Nặng hơn, bắt đầu xuất hiện những cơn co giật và đi vào hôn mơ ở danh thiếp chừng độ khác nhau. Khi bệnh nhân hôn mê, danh thiếp làm phản xạ nuốt và ho sặc rất kém mê hoặc mất dẫn đến tình trạng sặc dịch phục dịch họng, dịch vị, thức ăn… vào phổi gây viêm phổi suy hô hấp nặng, có trường học hợp tử vong. Ngay cả khi đã được điều động trị tích cực, danh thiếp di chứng tâm thần sau hôn mê mê hoặc bởi thiếu o xy não quá lâu cũng thường gặp như chóng mặt, đau đầu, suy giảm trí nhớ, mất tập trung, các cơn co giật kiểu động kinh thậm chí tổn thương não quá nặng nề khiến cho bệnh nhân tuy được cứu sống nhưng phải sống kiểu thực vật, không còn chất lượng cuộc sống.

Cần làm chi khi bị hạ đường huyết?

Ngay khi nghi ngờ mê hoặc có biểu thị của hạ đường huyết, người bệnh cần uống ngay một cốc nước đường, sữa, ăn bánh kẹo, hoa quả ngọt (ví dụ: chuối) để chóng vánh nâng đường huyết lên. Cần đặc biệt chú ý, khi người bệnh đã có thể hiện hôn mê, không cho nên cho ăn uống rất dễ bị suy hô hấp bởi sặc, trường hợp này phải đưa đến bệnh viện ngay. Dừng tất cả các loại thuốc điều trị đái đường đang dùng sau đó đến ngay cơ sở y tế kiểm tra lại đường huyết. Tại cơ sở y tế, máy lọc nước nếu tình trạng người bệnh nặng các bác sĩ có thể tryền đường 5%, 10% huyễn hoặc tiêm glucargon huyễn hoặc corticoid để làm tăng đường huyết và điều động trị danh thiếp biến chứng nếu có.

Quan trọng là phòng tránh

Tâm lý chung của các bệnh nhân dịp đái tháo đường là rất sợ đường huyết tăng. Thậm chí có người nhịn ăn cả cơm để tránh tăng đường huyết. Điều này rất nguy hiểm. Vì vậy, để tránh tình trạng hạ đường huyết xảy ra, người bệnh cần:
  • Tuân thủ đúng tiền định điều động trị của bác sĩ về chế độ dùng thuốc và chế độ ăn uống điều động trị bệnh đái tháo đường.  Loại bỏ các nguyên tố nguy cơ như kiêng khem quá mức, bỏ ăn bởi mỏi mệt hoặc bởi chưng các bệnh lý khác…
  • Cần có chế độ luyện tập thường xuyên, phù hợp đối với từng người theo tư vấn của bác sĩ điều động trị để đảm bảo sức khoẻ.
  • Thường xuyên thẩm tra đường huyết tại danh thiếp cơ sở y tế hoặc có trạng thái tự làm thẩm tra tại nhà văn bằng cách theo dõi đường máu mao mạch theo chỉ dẫn của nhân dịp viên y tế.
Thạc sĩ – Bác sĩ Vũ Đức Định(Bệnh viện E)Theo sức khỏe thế hệ sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.